Home » » Hỏi đáp thắc mắc: Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không?

Hỏi đáp thắc mắc: Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không?

Written By Đông y on Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018 | tháng 5 14, 2018

Nhiều người đặt câu hỏi cho chúng tôi rằng bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không? Hay làm thế nào để trị triệt bệnh trào ngược dạ dày mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Để đáp ứng nguyện vọng của các bạn, chúng tôi đặc biệt đã đến những bệnh viện hàng đầu về việc chữa trị các chứng bệnh liên quan tới đường ruột để xin ý kiến, đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Mong rằng, sau bài viết, các bạn sẽ có được đáp án thỏa đáng cho câu hỏi này. Mọi người chú ý theo dõi.

Trào ngược dạ dày thực quản là chứng bệnh gì?


Muốn biết bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không thì trước tiên, các bạn cần tìm hiểu về những khái niệm cơ bản của bệnh trước. Đầu tiên là khái niệm bệnh trào ngược dạ dày là gì?
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có tên khoa học, viết tắt là GERD là chứng bệnh xuất hiện ở người có hiện tượng trào ngược dịch vị axit HCl, pepsine, dịch mật lên trên thực quản, xảy ra theo từng lúc hoặc liên tục. Dịch vị dạ dày dư thừa sẽ tấn công thành niêm mạc thực quản gây nên các biểu hiện ho, khó thở, ợ chua, tức ngực, đắng miệng,..

Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không
Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không


Nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản


Người xưa đã nói, muốn trị tận gốc bệnh thì cần biết nguồn cơn của bệnh từ đâu. Cũng giống như muốn biết bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không thì ta cần phải hiểu được nguyên nhân gây bệnh là gì?
Các nguyên nhân điển hình của chứng trào ngược dạ dày thực quản
- Người bị căng thẳng quá độ, stress dài ngày
- Ăn uống, sinh hoạt không hợp lý
- Do bẩm sinh, di truyền
- Tiền sử người bệnh bị một số chứng bệnh đường ruột ngoài trào ngược dạ dày
- Do cơ thắt thực quản đóng mở không đều đặn
- Do gặp phải tai nạn làm tổn thương đến dạ dày

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản



Bên cạnh nguyên nhân thì các triệu chứng cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không. Triệu chứng của bệnh trào ngược khá đa dạng, tuy nhiên dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại thành 11 triệu chứng cơ bản nhất mà các bạn có thể dễ dàng nhận biết.

Đau ngực.
Đau tức ngực, nóng rát ở lồng ngực là do lượng dịch vị acid sau khi tràn vào thực quản chúng tấn công hệ thống dây thần kinh ở ngực khiến người bệnh vô cùng đau đớn. Biểu hiện tức ngực ở người bị trào ngược dạ dày sẽ kéo dài nhiều ngày kèm với đó là những cơn đau xuyên qua vai rồi dần lan xuống tới cánh tay.

Cảm giác đau khi nằm nghỉ.
Ở người bệnh trào ngược dạ dày, khi nằm họ sẽ thấy đau ngực, nóng rát ở cổ họng do lượng acid dịch vị đẩy ngược lên trên thực quản. Muốn biết bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không thì ban cần tìm hiểu các trị dứt điểm triệu chứng này. Khắc phục tạm thời biểu hiện này là kê cao gối khi nằm.
Thức ăn đẩy ngược lên trên họng
Sau mỗi bữa ăn, bệnh nhân sẽ hay bị ợ hơi kèm theo hiện tượng thức ăn lên trên cổ họng. Triệu chứng này cho thấy rằng cơ thắt thực quản đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Đắng miệng.
Nhiều bệnh nhân cứ chú trọng việc tìm hiểu bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không mà quên mất muốn trị bệnh thì cần phải trị được chứng đắng miệng.
Khi người bị trào ngược dạ dày thực quản thấy miệng mình đắng ngắt thì khả năng cao là bạn đã bị tràn dịch mật lên thực quản. Hiện tượng này xảy ra thường là vào ban đêm. Một số trường hợp bệnh nhân còn thấy ngạt thở, rất nguy hiểm.

Nuốt khó trôi.
Việc điều trị bệnh trào ngược dạ dày diễn ra càng lâu thì nguy cơ để lại di chứng càng lớn. Một trong số đó là để lại sẹo ở thực quản. Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không là do bạn có hạn chế được sẹo trên thực quản không. Việc để lại sẹo trên thực quản sẽ gây ra hiện tượng thu hẹp cổ họng gây ra hiện tượng khó nuốt.

Khản giọng.
Trào ngược dạ dày thực quản là một lý do khiến người bệnh bị khản giọng. Tuy nhiên, ở người bị cảm cúm cũng có triệu chứng này. Axit dịch vị lâu ngày tấn công thành thực quản sẽ làm kích ứng cuống họng khiến người bệnh bị mất tiếng.

Viêm họng.
Triệu chứng này xuất hiện sau mỗi bữa ăn, kèm theo biểu hiện ợ nóng, đau họng mà không do cảm cúm, sổ mũi, hắt hơi.

Ho khan, ho gió.
Ở nhiều người triệu chứng ho lâu ngày, thở khó khăn có thể là vì bệnh trào ngược dạ dày gây ra. Khi những triệu chứng này ngày càng nặng mà không có xu hướng thuyên giảm thì người bệnh cần đi khám ngay nếu như không muốn mắc các bệnh về phổi, đường hô hấp.

Hen suyễn.
Hen suyễn làm nhiều bệnh nhân nghi ngờ bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không? Bởi ngày xưa, hen suyễn là chứng bệnh khó điều trị và khả năng để lại di chứng rất cao.

Nôn ói.
Buồn nôn là cảm giác chung của người bị trào ngược dạ dày thực quản sau mỗi bữa cơm và mỗi sáng đánh răng sau khi thức dậy

Tiết nước bọt nhiều.
Nước bọt tiết ra ở miệng là một phản xạ mang tính tự nhiên để phản ứng lại với sự trào ngược axit dư thừa lên trên thực quản. Nước bọt có tính kiềm nên có thể trung hòa được lượng dịch vị bao tử dưa thừa đó.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?


Để hiểu rõ hơn bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không thì ta cần xem mức độ nguy hiểm của bệnh đến đâu. Theo một số thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được, dựa vào kết quả điều tra của Mỹ cho thấy, người bị trào ngược dạ dày thực quản trên thế giới ngày càng gia tăng. Theo một kết quả khác, trên thế giới hàng năm có khoảng hơn 65 triệu đón thuốc kê cho bệnh nhân bị trào ngược bao tử. Năm 2005, ở Mỹ có 3 triệu ca nhập viện là do biến chứng của trào ngược bao tử gây nên. Năm 2011, con số này tăng lên đột biến 5 triệu người và trong đó có 700 trường hợp đã tử vong vì những biến chứng của bệnh.
Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không


Ở nước ta, người bị trào ngược dạ dày co khoảng 15 triệu người, chủ yếu là người làm việc tại các cơ quan văn phòng, công sở. Đặc biệt là thành thị có tỷ lệ người mắc bệnh cao hơn ở nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu là do phải chịu áp lực công việc quá lớn dẫn tới stress - yếu tố khiến con người ta bị trào ngược dạ dày.

Ở các bệnh viện chuyên khoa tiêu hóa, số người đi khám có kết luận bị trào ngược dạ dày chiếm khoảng 20%. Bệnh lúc đầu chỉ là những triệu chứng nhẹ, lâu dần bệnh nặng, các biểu hiện sẽ càng rõ hơn.

Bệnh trào ngược dạ dày làm ảnh hưởng tới 65% giấc ngủ của người bệnh và 85% bệnh nhân sẽ gặp các vấn đề với thức ăn.

Biến chứng trào ngược dạ dày


Đây là một yếu tố khiến nhiều người hoang mang rằng bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không. Bệnh có thể để lại các biến chứng nguy hiểm như

Biến chứng nhẹ.
Trào ngược dạ dày gây ra các biểu hiện khàn tiếng, viêm thanh quản, viêm mũi và những bệnh hô hấp. Một số trường hợp còn có thể bị khó thở.

Xuất huyết thực quản.
Khi dịch vị axit trào ngược lên thực quản nhiều ngày sẽ làm tổn thương thành niêm mạc khiến niêm mạc ở thanh quản bị bóc mòn. Một số người còn cảm thấy khó nuốt và đau ngay cả khi uống nước.

Hẹp cổ họng.
Khi các vết loét đã trở thành những vết sẹo. Các vết sẹo này sẽ làm cho thực quản dần bị thu hẹp lại làm bệnh nhân thấy vướng mắc ở họng, khó nuốt, đau cổ.

Ung thư thực quản.
Khi các tế bào thực quản bị biến đổi do phải chịu quá nhiều tác động của dịch vị axit thì cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng Barret thực quản. Barret thực quản là hiện tượng báo trước của ung thư.
Nhiều người do không biết mình bị bệnh, chỉ khi bị ung thư mới phát hiện thì lúc đó, bệnh nhân cần phải cắt bỏ khối u. Theo số liệu thống kê cho biết, có khoảng 500,000 bị ung thư thực quản hàng năm và số lượng người sống thêm 5 năm là chỉ khoảng 3%.

Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không?


Để trả lời cho câu hỏi Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và được chia sẻ như sau: “Đầu tiên, các bạn cần hiểu rõ, biểu hiện trào ngược bao tử là khi các chất trong dạ dày tràn ra bên ngoài thực quản. Dịch vị axit là nguyên nhân chủ yếu của bệnh trào ngược. Bên cạnh đó, bệnh sẽ kèm các hiện tượng như ợ hơi, nôn, khó thở, đau ngực, ợ chua,...”

Các bác sĩ khẳng định rằng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể chữa khỏi được nếu như phát hiện sớm và kiên nhẫn điều trị đúng hướng. Vậy nên, khi thấy cơ thể mình có những biểu hiện lạ, đặc biệt là những triệu chứng liên quan đến đường ruột, các bạn cần đến bệnh viện thăm khám để điều trị kịp thời giúp bệnh sớm lành lại.

Lưu ý trong quá trình điều trị bệnh trào ngược dày

Sau khi đã có câu trả lời cho thắc mắc bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để việc điều trị bệnh sẽ nhanh và hiệu quả hơn.
Các bạn cần thay đổi thói quen ăn uống, tránh ăn những thực phẩm kích thích tiết dịch tiêu hóa, đồ ăn thuốc uống có chứa thành phần axit như cam, bưởi, nước ngọt. Tuyệt đối tránh xa bia rượu,... Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn quá no, ăn quá nhanh, không để bụng đói, nằm ngay sau khi ăn. Và quan trọng, bạn cũng nên hạn chế căng thẳng, ổn định cân nặng ở mức cho phép, ngủ đúng giờ, đủ giác, không thức khuya ảnh hưởng chung đến sức khỏe.


Nội dung bài viết trên nhằm trả lời cho câu hỏi Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không? Các bạn tham khảo thông tin trên, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân mình và đặc biệt hãy đi khám ngay khi cơ thể “nói” cho bạn biết rằng sức khỏe bạn đang gặp vấn đề cần giải quyết trước khi quá muộn. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!






0 nhận xét:

Đăng nhận xét